Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Phan Long

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Đề cương nghiên cứu sư phạm ứng dụng

    ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU

    KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG

     

    Tên đề tài: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả trong dạy học và quản lí ở trường Tiểu học.

    Nhóm xây dựng Đề cương

    STT

    Họ và Tên

    Đơn vị

    1

    Nguyễn Phan Long

    Trường TH Minh Khôi

    2

    Lê Thị Tròn

    Trường TH Minh Khôi

    3

    Lường Thị Dung

    Trường TH Minh Khôi

    4

    Nguyễn Thị Thủy

    Trường TH Minh Khôi

    5

    Lê Thị Thắm

    Trường TH Tế Nông

    6

    Nguyễn Thị Oanh

    Trường TH Tế Tân

    7

    Lê Thị Minh

    Trường TH Tế Tân

     

    A. MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài

    Thế giới hôm nay đang chứng kiến những đổi thay có tính chất khuynh đảo trong mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nhờ những thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT). CNTT đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân tố năng động mới, cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin. Trong năm học, Chuyên môn cũng đã mở 02 đợt tập huấn cho cán bộ, giáo viên về sử dụng phần mềm soạn giáo án điện tử Powerpoint;  đăng kí và sử dụng hộp thư điện tử gmail, cũng như cách đăng kí, đăng nhập và sử dụng các trang violet.vn, violympic.vn ... để tải tài liệu phục vụ cho công tác dạy học – quản lí, hướng dẫn học sinh học tập. Nhìn chung, phần lớn cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn điều tiếp thu tốt cách thức sử dụng phần mềm, hộp thư điện tử và các trang web.

    Chính nhờ sự quyết tâm của Ban lãnh đạo nhà trường mà trong thời gian qua việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí đã có những tiến bộ rõ rệt, đó là số tiết dạy giáo án điện tử, số giáo viên trang bị máy vi tính nối mạng Internet tại gia đình và việc thường xuyên sử dụng email, truy cập các trang web giáo dục không ngừng phát triển và nhân rộng.

    2. Mục đích nghiên cứu:

              a.Tên đề tài Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nâng cao hiệu quả trong dạy học và quản lí ở trường Tiểu học.

              b. Các vấn đề nghiên cứu:

              - Nâng cao kiến thức, kĩ năng, trình độ tin học cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong trường có nâng cao chất lượng, số lượng ƯDCNTT trong dạy học và quản lí hay không?

              - Xây dựng qui chế chuyên môn, thi đua - động viên khen thưởng kịp thời cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt việc này có làm tăng chất lượng, hiệu quả ƯDCNTT  trong dạy học quản lí  không?

    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu nghiên cứu:

              a. Nhóm thực nghiệm: giáo viên tổ 4- 5

              b. Nhóm đối chứng: giáo viên tổ 2-3

    4. Giả thiết nghiên cứu:

              - Việc thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kĩ năng, trình độ tin học sẽ giúp cán bộ, giáo viên vận dụng và khai thác tốt kiến thức, tư liệu, tranh ảnh, công  văn chỉ đạo của ngành phục vụ cho công tác dạy học và quản lí một cách nhanh chóng hiệu quả, tiết kiệm được thời gian;

              - Xây dựng qui chế chuyên môn, thi đua-khen thưởng động  viên kiệp thời sẽ là cơ sở pháp lí, đồng thời cũng tạo động lực cho cán bộ giáo viên tự học, từ rèn nâng cao trình độ tay nghề nói chung và kiến thức công nghệ thông tin nói riêng đáp ứng được yêu cầu dạy học và quản lí theo hướng hiên đại.

    5. Nhiệm vụ nghiên cứu

              - Khảo sát thống kê kết quả về ƯDCNTT của 2 nhóm trước khi tác động;

              - Tìm hiểm về các văn bản chỉ đạo việc ƯDCNTT, biện pháp, kết quả ứng dụng CNTT ở một số nơi khác.

              - Đánh giá thực trạng và tìm hiểu nguyên nhân,  đưa ra các giải pháp thay thế;

              - Xây dựng và triển khai qui chế chuyên môn về ƯDCNTT;

              - Tập huấn việc soạn giảng GAĐT, đăng kí sử dụng email, các trang web;

              - Quan sát thống kê, kiểm tra kết quả sau tác động;

              - Phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận.

    6. Phạm vi nghiên cứu:

    Hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và dạy - học ở Trường Tiểu học Minh Khôi.

    7. Phương pháp nghiên cứu: Lí luận, thực tiễn, điều tra, thống kê,,,

    8. Đóng góp của đề tài:

    Đánh giá tác động của ứng dụng công nghệ thông tin trong việc góp phần nâng cao hiệu quả trong dạy học và quản lí ở trường Tiểu học.

    9. Cấu trúc của đề tài

    B. NỘI DUNG

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN

    1. Sơ lược lịch sử của vấn đề nghiên cứu:

    - Sự phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và tính chính xác, hiệu quả của CNTT

    2. Các khái niệm cơ bản:

    - CNTT, Giáo án điện tử Powerpoint, Email (Gmail), trình duyệt web (Google Chrome, Firefox...), tài nguyên số...

    3. Đặc điểm, đặc trưng của vấn đề nghiên cứu:

    4. Đặc điểm tâm lí của CBGV ảnh hưởng đến vấn đề nghiên cứu

    CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

    1. Khái quát về quá trình nghiên cứu thực trạng:

    Xuất phát từ thực tiễn khách quan, sự đổi mới trong quản lí điều hành, báo cáo thông tin 2 chiều đối với các cơ quan quản lí cấp trên, nhu cầu soạn giảng và giảng dạy giáo án điện tử, nhu cầu sử dụng các tiện ích của CNTT ngày càng cấp bách.... Nhưng các thiết bị CSVC lại có giá trị đầu tư lớn trong khi đời sống của CBGV còn nhiều khó khăn và sự đầu tư cho GD chưa theo kịp nhu cầu đổi mới, một số CBGV lớn tuổi ngại tiếp xúc cái mới... ảnh hưởng rất lớn đến thực trạng ƯDCNTT trong quản lí và dạy - học.

    2. Kết quả và phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng:

    Đến năm học 2017 - 2018, 100% trường học trên địa bàn huyện Nông Cống dã có nối mạng Internet và sử dụng hộp thư công vụ để chuyển nhận, báo cáo thông tin 2 chiều giữa phòng và trường, năm học này trường cũng mới chỉ có 2 máy vi tính của BGH nối mạng Internet, một đầu chiếu project phục vụ cho công tác giảng dạy. Số giáo viên kết nối - sử dụng mạng, soạn và dạy giáo án điện tử có tăng như không đáng kể, cụ thể là 17/19 cán bộ, giáo viên có máy tính tại nhà, trong đó chỉ có 7 cán bộ, giáo viên nối mạng Internet và số giáo viên soạn dạy giáo án điện tử chỉ mới 7 người nhưng cũng chưa thường xuyên– chủ yếu trong phong trào hội giảng giáo viên giỏi cấp trường.

              3. Nguyên nhân của thực trạng:

    Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý của trường trong những năm trước chưa cao là:

    a- Trình độ tin học của phần lớn cán bộ, giáo viên, công nhân viên còn hạn chế;

    b- Ngành giáo dục cũng như nhà trường chưa có chính sách, chế tài đủ mạnh để khuyến khích cán bộ, giáo viên, công nhân viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học, quản lí;

    c- Cơ sở vật chất về CNTT (máy tính, máy chiếu, các phần mềm dạy học-quản lí,phòng dạy giáo án điện tử,...) chưa được đầu tư xứng tầm với tinh thần chủ trương của BGDĐT về ứng dụng CNTT;

    d- Nhiều giáo viên tuổi cao, chưa tự giác trong việc tìm tòi, học hỏi trong lĩnh vực CNTT;

    Từ các nguyên nhân trên tôi đã chọn nguyên nhân a và b để tác động giải quyết.

    CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT THỰC TRẠNG

    1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp

    2. Các giải pháp:

              Để nâng cao trình độ, kiến thức, kĩ năng tin học; ngay từ đầu năm học, chuyên môn nhà trường đã tham mưu cho hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn xây kế hoạch năm với các chỉ tiêu về CNTT, soạn giảng giáo án vi tính, giáo án điện tử như sau:

    - 100% giáo viên soạn giảng giáo án vi tính;

    - Các khối trưởng, khối phó phải biết soạn và hướng dẫn các thành viên trong khối soạn giáo án điện tử; phấn đấu đến cuối năm 100% giáo viên biết soạn và dạy ít nhất 1 giáo án điện tử (Đối với giáo viên soạn lần đầu);

    - Trong sinh hoạt chuyên môn tăng cường việc tập huấn soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng thư điện tử và các trang web phục vụ cho công tác dạy học – quản lí .( violet.vn, csdl.moet.gov.vn ....)

    - Giáo viên phải thường xuyên truy cập vào địa chỉ thư điện tử của mình để nhận, cập nhật các thông tin và văn bản chỉ đạo một cách kịp thời;

    - Các  khối trưởng các bộ phận nộp các báo về cho nhà trường phải bằng văn bản đánh vi tính đồng thời gửi qua địa chỉ thư điện tử của trường để theo dõi, lưu trữ và tổng hợp;

    - Đồng thời nhà trường phối hợp cùng công đoàn xây dựng qui chế thi đua khen thưởng- chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào thi đua, xếp loại đánh giá công chức cuối học kì, năm học.

    3. Mối quan hệ giữa các giải pháp: Lồng ghép, đồng bộ...

    4. Thực nghiệm sư phạm

    4.1. Mục đích thực nghiệm

    4.2. Khách thể thực nghiệm

              a. Nhóm thực nghiệm: giáo viên tổ 4 - 5

              b. Nhóm đối chứng: giáo viên tổ 2 - 3

              4.3. Nội dung thực nghiệm

              4.4. Kết quả và phân tích kết quả thực nghiệm


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Phan Long @ 16:25 23/12/2019
    Số lượt xem: 90
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Sâm)
     
    Gửi ý kiến